Thực hiện chính sách hậu phương quân đội

15:21 - Thứ Tư, 26/07/2023 Lượt xem: 5006 In bài viết

ĐBP - Toàn tỉnh có gần 16.500 người thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Với trách nhiệm của thế hệ hôm nay, Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn quan tâm quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc, kịp thời chính sách hậu phương quân đội, góp phần thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh tại Lào về nước đợt 2 mùa khô 2022 - 2023 tại Nghĩa trang Liệt sĩ Tông Khao, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên).

Những năm qua, Ðảng ủy, Bộ CHQS tỉnh kịp thời tham mưu, đề xuất với tỉnh những chủ trương, chính sách và giải pháp hiệu quả trong việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội. Ðồng thời, Bộ CHQS tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân nhận thức rõ chính sách hậu phương quân đội và phong trào “đền ơn đáp nghĩa” không chỉ là trách nhiệm, mà còn là đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với sự hi sinh của các thế hệ ông cha.

Nhân các ngày lễ, tết, Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức thăm, tặng quà cho các đồng chí là thương binh tại ngũ và gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn; tham gia thực hiện tốt các hoạt động, phong trào thi đua như: “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”… Phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội thăm, tặng quà cho thân nhân gia đình cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ biên giới, hải đảo, địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định.

Trong thực hiện chính sách thương binh, liệt sĩ, người có công, từ năm 2022 đến nay Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp, hoàn thiện hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thương tật cho 3 trường hợp và bàn giao hồ sơ cho cơ quan chức năng để chi trả chế độ thương binh hàng tháng. Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu và an táng 22 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam và chuyên gia quân sự hi sinh tại Lào về nước. Phối hợp Viện Pháp y quân đội tổ chức xác minh, giám định 2 hài cốt liệt sĩ được khai quật, cất bốc trên địa bàn phường Thanh Trường, TP. Ðiện Biên Phủ. Ðồng thời chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố phối hợp cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ khảo sát, xác minh 16 thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ để tổ chức tìm kiếm, quy tập đúng quy định.

Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đoàn thể, đặc biệt là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc kê khai, xác minh hồ sơ của các đối tượng thụ hưởng chính sách đối với người tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Lào, Campuchia đã phục viên, xuất ngũ về địa phương theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Nhờ đó đã thực hiện có hiệu quả việc giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh, chính sách hậu phương quân đội. Ðến nay đã đề nghị giải quyết chế độ trợ cấp một lần theo Quyết định 142/2008/QÐ-TTg; Quyết định số 62/2011/QÐ-TTg; Quyết định 49/2015/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ của Thủ tướng Chính phủ cho 61 đối tượng. Tiếp nhận quyết định và chỉ đạo các đơn vị chi trả chế độ trợ cấp một lần cho 86 đối tượng.

Với những hoạt động tích cực, hiệu quả, công tác “Ðền ơn đáp nghĩa” trong lực lượng vũ trang tỉnh đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, lòng biết ơn của cán bộ, chiến sĩ đối với thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Nhân dân nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực tham gia phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều việc làm ý nghĩa, như: Giúp ngày công lao động sản xuất, sửa chữa nhà ở; tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chuyển quà của cấp trên cho các thương, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình liệt sĩ. Từ năm 2022 đến nay, đã tổ chức thăm, tặng quà, chuyển gần 15.500 suất quà cho gia đình đối tượng chính sách nhân dịp lễ, tết. Chỉ đạo các đơn vị phối hợp đề nghị xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách từ nguồn quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”.

Thông qua thực hiện chính sách hậu phương quân đội đã góp phần xoa dịu nỗi đau, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công, gia đình chính sách; củng cố niềm tin của đối tượng chính sách, của Nhân dân đối với Ðảng, Nhà nước, quân đội. Ðồng thời, đây cũng là hình thức giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý dân tộc cho cán bộ, chiến sĩ, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân - dân; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top